กทม. สั่ง 13 เขต ห้ามปล่อยโคมลอย วันลอยกระทง

Written by admin. Posted in ข่าวสาร

Published on พฤศจิกายน 06, 2014 with No Comments

  กทม. สั่งห้ามจำหน่าย เล่น หรือปล่อยโคมลอย ในวันลอยกระทง 6 พ.ย. เวลา 18.00-05.00 น.ของวันรุ่งขึ้น พร้อมประกาศพื้นที่ปลอดภัยต่อการบิน 13 เขต

วันนี้ (5 พฤศจิกายน 2557) ม.ร.ว. สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) ได้ลงนามในคำสั่งกรุงเทพมหานคร เรื่อง ห้ามจำหน่าย เล่น หรือปล่อยโคมลอยแบบมีไฟในพื้นที่ กทม. เนื่องจากช่วงเทศกาลวันลอยกระทงของทุกปีจะมีการจัดกิจกรรมและการละเล่นต่าง ๆ ตามประเพณี และในระหว่างการจัดงานได้มีการนำโคมลอยแบบมีไฟมาจำหน่าย เล่น หรือปล่อย ซึ่งอาจก่อให้เกิดอันตรายต่อชีวิต ร่างกาย และทรัพย์สินของประชาชนที่มาร่วมงาน และทำให้เกิดเหตุสาธารณภัยจนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก

ทั้งนี้เพื่อป้องกันอันตรายจากเหตุการณ์ในช่วงเทศกาลวันลอยกระทง ประจำปี 2557 กรุงเทพมหานครจึงออกคำสั่งดังกล่าว โดยอาศัยความตามมาตรา 32 และมาตรา 21 วรรคสอง มาตรา 22 วรรคสาม ประกอบมาตรา 37 วรรคสอง แห่งพระราชบัญญัติป้องกันและบรรเทาสาธาณภัย พ.ศ. 2550 โดยห้ามมิให้มีการจำหน่าย เล่น หรือปล่อยโคมลอยแบบมีไฟ ในวันที่ 6 พฤศจิกายนนี้ ตั้งแต่เวลา 18.00-05.00 น.ของวันรุ่งขึ้น ในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นที่ตั้งของพระราชวัง วัดสำคัญ โบราณสถาน สถานที่จัดงาน หน่วยราชการ พื้นที่ที่มีอาคารสูงและอาคารขนาดใหญ่ รวมถึงพื้นที่ที่ประกาศให้เป็นพื้นที่ปลอดภัยต่อการบิน จำนวน 13 เขต ได้แก่

1. ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จำนวน 6 เขต ประกอบด้วย

– เขตประเวศ
– เขตหนองจอก
– เขตสวนหลวง
– เขตมีนบุรี
– เขตคลองสามวา
– เขตลาดกระบัง

2. ท่าอากาศยานดอนเมือง จำนวน 7 เขต ประกอบด้วย
– เขตดอนเมือง
– เขตบางเขน
– เขตบางซื่อ
– เขตลาดพร้าว
– เขตดุสิต
-เขตพญาไท
– เขตจตุจักร

และหากผู้ใดฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามคำสั่ง จะมีความผิดตามมาตรา 49 แห่งพระราชบัญญัติป้องกันและบรรเทาสาธาณภัย พ.ศ. 2550 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน หรือปรับไม่เกิน 6,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

Share this Article

No Comments

There are currently no comments on กทม. สั่ง 13 เขต ห้ามปล่อยโคมลอย วันลอยกระทง. Perhaps you would like to add one of your own?

Leave a Comment